Bán lẻ Kinh nghiệm

3 Mẹo định giá “Hiệu ứng chim mồi” giúp doanh thu tăng đến 50%

15/10/2019

author:

Array

3 Mẹo định giá “Hiệu ứng chim mồi” giúp doanh thu tăng đến 50%

Trong kinh doanh, không phải cứ định giá “trên trời” là doanh thu của bạn sẽ tăng lên vùn vụt. Mà đôi khi, một số mẹo định giá nho nhỏ sẽ là bí quyết giúp bạn bán được nhiều hàng đấy! 3 mẹo định giá “Hiệu ứng chim mồi” mà Thitruongsi.com sắp chia sẻ sau đây có thể áp dụng cho mọi sản phẩm như thời trang, giày dép, mỹ phẩm, v.v… Các bạn tham khảo nhé!

1. Tạo cho khách hàng cơ hội lựa chọn

Một sáng cuối tuần đẹp trời bạn ra siêu thị mua loại bia mà bạn yêu thích. Hãy đừng ngạc nhiên khi trên kệ hàng bày 2 loại: một loại két 12 lon với giá 17 usd và loại két lớn 18 lon với giá 18 usd.

Đương nhiên như bao nhiêu người, bạn sẽ lấy ngay loại 18 lon và tự nhủ may mà mình nhìn kỹ, không là bị mua đắt khi lấy két nhỏ.

Chỉ với việc đặt một kiện hàng đắt hơn cùng loại, chỉ là khác kích cỡ, doanh nghiệp đã tăng gấp rưỡi lượng hàng bán được (12 lon so với 18 lon), và nếu để ý kỹ, chắc chắn loại 12 lon chỉ là “giá mồi” để bạn thấy loại 18 lon giá rẻ.

Tạo cho khách hàng được cơ hội lựa chọn, thì dù bỏ ra nhiều hơn, mua nhiều hơn tí khách hàng cũng luôn vui vẻ bởi mình đã được lựa chọn theo ý mình, được mua rẻ…

hieu-ung-chim-moi-3

(Hình minh họa)

Đây cũng là chiêu luôn được hãng đồ ăn nhanh áp dụng. Khi bạn gọi một món đồ ăn nhanh, bao giờ nhân viên cũng để bạn lựa chọn giữa việc bỏ thêm 1 đồng để được ly nước lớn hơn rất nhiều hoặc không, và lựa chọn của khách hầu như đều chấp nhận bỏ thêm một đồng để được ly lớn, rẻ hơn.

2. Con số 100 “thần thánh”

Quy luật 100 là một trong số những quy luật định giá đánh vào tâm lý được áp dụng rộng rãi trong bán lẻ. Quy luật này rất đơn giản, khi áp dụng chương trình giảm giá thì:

– Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng % nếu giá sản phẩm nhỏ hơn 100 (đối với Việt Nam là nhỏ hơn 100.000 đồng).

– Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng tiền nếu giá sản phẩm lớn hơn 100.

Khi áp dụng theo quy tắc này, mức giá giảm sẽ trông ấn tượng hơn. Ví dụ:

– Một chiếc áo thun giá 70.000 đồng khi nói giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 21.000 đồng, mặc dù hai con số này là tương đương.

– Một chiếc máy tính 10.000.000 đồng khi nói giảm giá là 1.300.000 đồng sẽ ấn tượng hơn hẳn là giảm 13% dù rõ ràng cả hai hoàn toàn bằng nhau.

hieu-ung-chim-moi-2

(Hình minh họa)

Con người ít khi để ý tới đơn vị và thường chỉ chú ý vào con số. Hiện tượng này có thể là do những con số giảm giá quá khó tính toán và chúng ta mặc định bỏ qua luôn công việc phức tạp này. Nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy rất nhiều công ty đang áp dụng triệt để quy luật 100. Các sản phẩm giá thấp luôn giảm theo phần trăm, còn các sản phẩm giá cao thì lại tập trung vào số tiền thực giảm.

3. Thêm vào một lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn

Giáo sư Dan Ariely đã thực hiện một thí nghiệm về sự chọn mua các ấn phẩm của tờ Economist trên nhóm 100 sinh viên của trường đại học MIT.

Bảng niêm yết giá của tờ báo Economist được đưa ra là:

_ Ấn phẩm báo web – $59

_ Ấn phẩm báo in – $125

_ Ấn phẩm báo web và in – $125

Chắc chắn ai cũng sẽ chọn lựa chọn cuối cùng, và kết quả như sau:

_ Ấn phẩm báo web – $59 (16 sinh viên)

_ Ấn phẩm báo in – $125 (0 sinh viên)

_ Ấn phẩm báo web và in –$125 (84 sinh viên)

Tổng doanh thu: $11,444

Sau đó, lựa chọn thứ 2 được gỡ đi và thử nghiệm trên một nhóm sinh viên khác với số lượng tương đương, kết quả như sau:

_ Ấn phẩm báo web – $59 (68 sinh viên)

_ Ấn phẩm báo web và in – $125 (32 sinh viên)

Tổng doanh thu: $8,012

Có một sự khác biệt lên đến 30% trên tổng doanh thu khi sử dụng “hiệu ứng chim mồi”. Khách hàng có xu hướng thay đổi quan điểm của mình giữa hai lựa chọn khi có một lựa chọn thứ ba ít hấp dẫn hơn xuất hiện.

hieu-ung-chim-moi-1

(Hình minh họa)

Hãy áp dụng ngay 3 chiến lược giá trên đây cho cửa hàng của mình và kiểm chứng hiệu quả mà nó mang lại. Chúc các bạn “mồi” khách hàng thành công nhé!

Về Thitruongsi.com

Thị Trường Sỉ là nền tảng giúp kết nối người mua sỉ với người bán sỉ (bán buôn). Với hơn 900,000 thành viên tham gia, Thị Trường Sỉ là chợ mua bán sỉ có nguồn hàng lớn nhất Việt Nam. Với hàng trăm ngàn sản phẩm mua bán sỉ từ những nhà cung cấp, nhà phân phối, xưởng may, đại lý lớn với đầy đủ các loại hàng hóa. Bạn không cần phải đến những chợ đầu mối như Chợ Lớn, Chợ Tân Bình, Chợ Kim Biên, Chợ An Đông khu vực Tp. Hồ Chí Minh hay chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, hàng Ngang, hàng Đào khu vực Hà Nội vì tất cả tiểu thương ở các chợ này đều tham gia mua bán sỉ - bán buôn trên Thitruongsi.com.

Bạn là nhà cung cấp?

Bắt đầu tiếp cận hàng triệu khách hàng là nhà bán lẻ, đại lý, cộng tác viên trên toàn quốc. Tham gia bán sỉ trên Thitruongsi.com ngay.

Array
Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.