Bán lẻ Kinh nghiệm

Thuật ngữ thời trang thông dụng các chủ Shop cần biết

17/11/2016

author:

Array

Thuật ngữ thời trang thông dụng các chủ Shop cần biết

Muốn trở thành một chủ Shop quần áo thành công bắt buộc bạn phải tự trang bị cho mình những kiến thức thời trang cơ bản, để giới thiệu cũng như tư vấn tốt nhất cho khách của mình.

Sẽ thật là tệ nếu bạn để mất khách không phải do bạn không có sản phẩm họ cần, mà là bạn không hiểu cách gọi tên sản phẩm đó của họ, ví dụ: bạn không biết “Legging” hay “Hoodie” là những trang phục gì!

Bài viết sau sẽ tổng hợp cho bạn các thuật ngữ chỉ xu hướng thời trang thông dụng mà mọi chủ Shop cần thiết phải biết.

Nội dung bài viết

A

Áo biker : Kiểu áo khoác da có khóa kéo kim loại, đặc trưng của dân chạy xe moto.

Áo peterpan : Là kiểu áo được đặt tên theo nhân vật anh hùng trong bộ truyện Peter Pan của nhà văn J.M. Barrie, với phần cổ được thiết kế hình bèo hoặc hình lá, may sát với phần thân áo.

Áo sheer : Là kiểu áo được may bằng chất liệu vải sheer (loại vải được dệt mỏng mảnh, trong suốt).

Áo cape : Là áo choàng không tay, cắt may suôn theo bờ vai.

Áo keyhole : Áo có thiết kế khoét ngực với những đường cắt cúp hay chi tiết trang trí đơn giản, nhẹ nhàng ở phần cổ.

Áo croptop : Là kiểu áo có phần vạt chỉ dài qua chân ngực.

Áo blouse : Áo khoác dành cho cả nam lẫn nữ. Thường có khóa kéo hoặc khuy cài, có túi và có thể giữ ấm.

Áo khoác bomber : Áo khoác ngắn giống áo phi công.

Áo khoác peacoat : Kiểu áo peacoat thường làm bằng chất liệu nỉ hoặc da lộn với lớp lót bên trong bằng cotton hoặc lông cừu. Phom áo xòe nhẹ và phần cổ áo to bản, không quá bụi bặm và cũng không quá điệu đà.

Áo khoác Kimono : Kiểu áo khoác biến tấu đặc sắc từ áo choàng Kimono của người Nhật.

Áo cánh dơi : Là kiểu áo được thiết kế với phần tay rộng, liền với thân áo, thường được may từ chất liệu suông mềm như sợi, len mỏng, chiffon,… để tạo độ rũ cho áo.

Áo cardigan : Áo khoác làm bằng len, sợi dệt gần giống áo khoác có khuy/cúc hoặc kéo khoá. Dành cho nam và nữ. Loại áo này được đặt tên theo James Thomas brudenell, Bá tước đời thứ 7 của vùng Cardigan.

Áo choàng dạ : Áo khoác ngoài, suôn rộng, dài đến đầu gối, được may từ chất liệu dạ, dành cho cả nam lẫn nữ. Mặc để giữ ấm.

Áo cổ lọ : Là kiểu áo có phần cổ cao, giống phần trên của một cái lọ. Kiểu áo này thường được làm bằng chất liệu len hoặc thun cotton, dành cho cả nam và nữ. Áo thường mặc để giữ ấm.

Áo gilet (ghi-lê) : Áo không tay khoét nách, may chiết eo, thường có một hàng nút cài dọc thân trước. Kiểu áo này được mặc bên ngoài áo thun hoặc sơ mi hoặc mặc lót trong áo vest, dành cho cả nam và nữ.

Áo hoodie : Kiểu áo khoác có mũ trùm đầu (mũ được mở rộng hoặc thu nhỏ lại bằng dây rút), thường có dây kéo dọc thân trước, có hai túi, dành cho cả nam lẫn nữ. Có thể mặc để giữ ấm.

Áo jacket : Áo khoác ngoài mặc giữ ấm. Thường may bằng các chất liệu dày. Có đai eo, túi, vạt có thể kéo khóa cài khuy hoặc buộc đai.

Áo lệch vai : Là kiểu áo với phần cổ được may không đối xứng, khi mặc hở một bên vai. Thường áo dành cho nữ.

Áo jumpsuit : Là kiểu áo được may liền với quần hay còn gọi đồ bay. Thường có khuy cài hoặc khóa và dây ở ngang eo.

Áo manto (măng-tô) : Áo mặc khoác ngoài, có chiều dài qua gối, hông thường có hàng khuy cài dọc thân áo hoặc chỉ có dây cột ngang eo, dành cho cả nam lẫn nữ. Áo mặc để giữ ấm.

Áo phao : Áo khoác làm từ chất liệu vải gió, có mũ trùm đầu, tay dài hoặc không tay, thường được mặc vào mùa đông, dành cho cả nam lẫn nữ.

Áo pyjama : Là kiểu áo có cổ bẻ, tay dài hoặc ngắn, có hàng nút cài và hai túi áo, thường được mặc ở nhà, dành cho cả nam lẫn nữ. Chất liệu thường thoáng mát, cắt cúp rộng với dáng người tạo nên sự thoải mái

Áo pull (áo thun) : Áo may bằng chất liệu vải thun, thường có in hình hoặc chữ, dành cho cả nam và nữ. Áo có cổ cát tròn, chữ V hay cổ thuyền.

Áo choàng poncho : Là loại áo được may từ một mảnh vải và có một lỗ để chui đầu, có thể có tay áo hoặc không.

Thuat ngu thoi trang thong dung 1

Áo poncho

Áo khoác dài đi mưa (Trench coat) : Áo khoác làm bằng chất liệu cotton chống thấm nước hoặc poplin (1 loại vải) với thiết kế lấy cảm hứng từ áo khoác đi mưa. Có hai lớp ở ngực, dây nịt lỏng ngang eo, chiều dài đến gối.

Áo tank top : Áo thun không tay dành cho cả nam nữ.

Áo sweater : Áo len chui đầu, không mũ, mặc vào mùa lạnh.

B

Bộ comple : Là một bộ quần áo được may từ củng một loại vải, được thiết kế để mặc cùng nhau.

Bikini : Bikini được phát minh tư năm 1946 bởi Louis Réard. Bikini là một bộ áo tắm đơn giản chỉ với chiếc nịt ngực và quần slip. Gồm những “mảnh tam giác bé xíu” được gắn với nhau bằng những sợi dây nhỏ, thanh mảnh.

Boxer : Quần boxer là kiểu quần lót nam có dạng quần đùi (vải thun bó, một kiểu khác của quần slip nam). Hoặc là kiểu quần đùi, mỏng, ngắn, chất liệu bằng vải cotton hoặc thun, có thể thay thế quần lót để mặc bên trong quần dài.

Big size : Là một mode thời trang to quá khổ so với thông thường.

Blazer : Là kiểu áo vest có tay, form rộng như áo vest, có tay lửng. Nhưng không đi liền theo bộ như áo vest mà có thể kết hợp với nhiều kiểu quần jeans, kaki và áo thun hay áo sơ mi bên trong.

Blazer ngắn : Là kiểu áo vest có tay, kiểu áo body fit, như áo vest. Nhưng không đi liền theo bộ như áo vest mà có thể kết hợp với nhiều kiểu quần jeans, kaki và áo thun hay áo sơ mi bên trong.

Bohemian : Còn được gọi là lãng mạn hay mang chất thơ, bohemian là một xu hướng trang phục với những chi tiết nữ tính, như diềm xếp nếp, ren viền, ruy băng, và những chi tiết thêu khác. Xu hướng này phản ánh được tinh thần tự do của thời trang.

Boho : Phong cách thời trang lấy cảm hứng từ dân du mục.

Bralette : Một dáng biến tấu của áo ngực, không gọng, không miếng lót.

C

Cổ áo rời : Là cổ áo giả được đính thêm vào trang phục của phái nam ra đời từ cách đây hơn hai thế kỉ. Ngày nay cổ áo giả được cách tân để trở nên phù hợp với cả phái nữ. Cổ áo giả còn có tên tiếng anh là Detachable collar hay còn gọi là Removable collar. Phụ kiện này có thể tháo rời được.

Chic : Phong cảnh thời trang không sắc màu mang cảm giác thành thị và sành điệu.

Cổ áo Ascot : Là loại cổ áo thường được thắt với cà vạt. Cổ Ascot là một cổ áo cao tới cằm. Sau này có nhiều thiết kế cổ áo Ascot khác nhau.

Cut out : xu hướng cắt, xẻ theo dạng hình học trên trang phục nhằm tăng nét gợi cảm cho người mặc.

Classic : Phong cách thời trang cổ điển, không chạy theo xu hướng.

Camisole : Kiểu áo hai dây có chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng với hai quai áo rất mảnh.

D

Da đeo khuỷu tay : Là một mảnh vải thường được làm bằng da hay da lộn, được may quanh khửu tay để bảo vệ. Sau này phần da đeo khuỷu tay đã thành một chi tiết thời trang.

Dáng chữ A : Là loại chân váy hoặc áo đầm hẹp ở đầu và loe nhẹ nhàng ra ở phía dưới để tạo thành hình chữ ‘A’. Loại váy này rất tôn dáng cho đa số người mặc, đặc biệt là những người có thân hình quả lê.

Đ

Đầm bí : Là những chiếc đầm mà phần thân dưới được may xếp phồng nhẹ bằng cách may nối phần lai đầm vào với lớp váy lót bên trong.

Đầm búp bê : Là những chiếc đầm may rã ngang ôm phần eo, phần chân đầm xòe bồng bằng cách may nhiều lớp hoặc nhiều tầng.

Đầm cocktail : Là những chiếc đầm ngắn, phần thân trên và thân dưới có thể ôm sát cơ thể hoặc xòe rộng, riêng phần eo luôn ôm sát hoặc được bó lại.

Đầm công chúa : Là những chiếc đầm may rã ngang ôm phần eo, phần chân đầm xòe bồng bằng cách may nhiều lớp hoặc nhiều tầng, thường có chiều dài đầm ngang bắp chân hoặc dài phủ hết chân.

Đầm maxi dài : Là những chiếc đầm dài và rộng, thường dài ngang mắt cá chân. Phần thân trên có thiết kế trần vai, hai dây, yếm hoặc ống.

Đầm ống/Đầm quây/Đầm cúp ngực : Là những chiếc đầm có phần thân trên ngang ôm ngực, để trần vai.

Đầm tiểu thư : Là những chiếc đầm có thiết kế trang nhã, sang trọng thường có thêm những chi tiết ren bèo hoặc dây nơ xinh xắn.

Đầm midi : Là váy đầm có chiều dài xuống dưới ống quyển.

Đầm slip dress : Kiểu đầm suông 2 dây may bằng lụa mỏng lấy cảm hứng từ thời trang “phong ngủ”.

Đầm mullet : Kiểu đầm vạt trước ngắn, vạt sau dài hơn thường may bằng voan.

Đan theo kiểu ribbing : Kiểu đan len với những đường đan dọc xen kẽ vào những đường đan dọc ngược lại.

Đường cắt Peek-a-boo : Là những phần được cố ý cắt ra để khoe da hoặc đồ lót của người mặc.

F

Free size : có thể hiểu là kích thước phổ biến nhất, với Free size, mọi người đều có thể mặc được.

G

Gothic : Phong cách thời trang lấy màu đen, sự huyền bí làm chủ đạo.

H

Hippie : Phong cách thời trang thường thấy ở thập niên 60 có phom rộng thoải mái.

J

Jean ống côn : Quần jeans có ống ôm sát từ đùi xuống cổ chân làm tôn lên những đường cong gợi cảm của người mặc

Jean Skinny : Từ dùng cho bất cứ trang phục liên quan tới quần bó sát thân – quần da đen bóng, quần bò, quần thun có độ dãn, ống ôm sát vào chân.

L

Lace electric : Xu hướng ăn mặc phối ren với các màu sắc sáng và nổi bật có tính hiện đại.

Legging : Quần legging là một loại quần tất có độ dày mỏng khác nhau ôm sát chân nhưng không đi liền với bàn chân. Legging thường được làm từ các loại vải có độ mịn cao như thun, da…chúng có độ co dãn cực tốt giúp người sử dụng có được cảm giác thoải mái dễ chịu khi vận động.

Lookbook : Bộ ảnh giới thiệu bộ sưu tập thời trang.

Lolita : Phong cách thời trang nữ sinh thơ ngây.

M

Minimalism : Phong cách thời trang tối giản.

Military : Phong cách thời trang lấy cảm hứng từ quân phục.

Menswear : Phong cách thời trang của nữ mang cảm giác khỏe khoắn của đồ nam.

O

One Size : Chỉ có một kích thước duy nhất.

P

Pop-art : Là phong cách lấy cảm hứng từ nghệ thuật hội hoạ Pop Art. Với các hình đồ họa hài ước và ấn tượng.

Pastel : Trang phục có màu sắc tone nhạt. Mang phong cách tươi trẻ.

Playsuit : Cách gọi khác của jumpsuit, dùng để ám chỉ mọi bộ trang phục có áo liền quần.

Q

Quần baggy Là kiểu quần may với phần đũng dài, phía trên đùi may rộng và bó dần về phía ống, thường được may bằng chất liệu vải jeans hoặc kaki.

Quần cullotes : Quần vải ống rộng dáng đứng, dài lửng dưới gối.

Quần skinny : Là một dạng quần dài có ống rất nhỏ, bó sát chân, thường được làm từ vải jeans. Siêu mẫu Kate Moss là một trong những nhân vật tạo ra cơn sốt cho kiểu quần này.

Quần jogger : Quần nỉ thể thao.

Quần tất : Loại quần thun dính sát vào da, dùng để mặc kèm với váy, đầm hoặc các loại quần short khác nhau.

Quần tregging : Là một dạng quần tất được thiết kế như quần may mặc với chất liệu thun dầy hơn.

Quần Harem hay quần Alibaba : Là loại quần thụng làm bằng những chất liệu vải như thun, cotton,… kéo dài đến mắt cá chân và bo ngay tại đó. Chiếc quần này phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ và thích hợp cho việc mặc khi múa bụng.

Quần lửng bó (quần Capri) : Là loại quần bó dài tới đầu gối dành cho phụ nữ. Quần Capri lần đầu tiên được thiết kế bởi Emilio Pucci vào năm 1949 và được bán trong cửa hàng của mình trên đảo Capri.

Quần lửng/ quần ngố : Một loại quần ngắn tới đầu gối. Trong tiếng anh gọi là quần Bermuda Shorts. Cái tên này có nguồn gốc từ đất nước Bermuda nơi những người đàn ông lịch sự hoặc trong quân sự được chấp nhận mặc quần ngắn do thời tiết quá nóng.

Quần ống vẩy : Là một phong cách may quần và jeans hơi bó phần đùi và đầu gối và loe ống ra cho tới mắt cá chân. Loại quần này được cả nam và nữ mặc.

Quần boy friend : Quần jean của nữ có phom rộng, thụng giống quần đàn ông.

R

Retro : Phong cách thời trang hoài cổ những năm 50 – 70 thế kỷ trước.

S

Sequins :  Bất cứ cái gì có đính pha lê, hột cườm lấp lánh đều được liệt vào hàng của “sequins”. (Mọi người hay gọi là đính kim sa)

T

Thời trang Hippie : Phong cách đặc trưng với váy hay quần dài thường trễ hơn phần eo nên có vẻ trễ nải. Phong cách này phổ biến vào những năm 60 và người ta thường kết hợp với một chiếc thắt lưng bản to để giữ chặt phần hông của váy hay quần dài.

Tunic : Là loại áo dài suông, không có tay áo.

Tuxedo : Bộ quần áo lịch sự, sang trọng, bao gồm áo khoác đen đuôi tôm. Vạt áo là lụa hoặc satin.

V

Váy accordion : Váy xếp li như nếp gấp của đàn ác-cốc-đê-ông.

Thuat ngu thoi trang thong dung 2

Váy accordion

Váy babydoll : Váy babydoll là váy lấy cảm hứng form dáng từ váy của búp bê . Với phần xòe của váy được nâng lên tới sát dưới ngực. Thường là váy hở vai hoặc váy hai dây.

Váy bohemian : Là loại váy lấy cảm hứng từ trang phục phổ biến của các dân tộc vùng Boheming. Thường váy rộng, áo cổ rộng , tay bồng đeo nhiều trang sức, vải trang phục thưo72ng với nhiều hoạ tiết hoa lá thiên nhiên.

Váy bút chì : Váy có độ dài chớm gối hoặc qua đầu gối, ôm sát theo đôi chân, xẻ nhẹ ở thân sau. Váy thường được làm từ chất liệu vải có độ co giãn tốt giúp giúp tôn lên những đường cong vòng eo, vòng hông và giúp người mặc cảm thấy thoải mái khi di chuyển.

Váy diễu : Là dạng váy ôm dáng có chiều dài ngang gối, được nhấn bởi 3 đường xếp ly trên hông váy.

Váy mini : Váy có độ ngắn ngang đùi.

Váy tube : Váy có phom giống váy bút chì, làm bằng chất liệu co giãn.

Váy prom : Kiểu váy cầu kì, điệu đà của teen.

Váy tulip : Dạng váy được thiết kế như búp hoa tulip. Thân trước có đắp chéo vạt và hở nhẹ ở thân chính giữa.

Vintage : Phong cách thời trang hoài cổ.

Về Thitruongsi.com

Thị Trường Sỉ là nền tảng giúp kết nối người mua sỉ với người bán sỉ (bán buôn). Với hơn 900,000 thành viên tham gia, Thị Trường Sỉ là chợ mua bán sỉ có nguồn hàng lớn nhất Việt Nam. Với hàng trăm ngàn sản phẩm mua bán sỉ từ những nhà cung cấp, nhà phân phối, xưởng may, đại lý lớn với đầy đủ các loại hàng hóa. Bạn không cần phải đến những chợ đầu mối như Chợ Lớn, Chợ Tân Bình, Chợ Kim Biên, Chợ An Đông khu vực Tp. Hồ Chí Minh hay chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, hàng Ngang, hàng Đào khu vực Hà Nội vì tất cả tiểu thương ở các chợ này đều tham gia mua bán sỉ - bán buôn trên Thitruongsi.com.

Bạn là nhà cung cấp?

Bắt đầu tiếp cận hàng triệu khách hàng là nhà bán lẻ, đại lý, cộng tác viên trên toàn quốc. Tham gia bán sỉ trên Thitruongsi.com ngay.

Array
Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.